Public Servant

Nakakita ako ng salita-public servant-at biglang nagkamoment. Yung nag-unravel sa utak ko ang meaning no’ng salita. Maganda yung connotation na gusto i-evoke ng salitang to eh. Kumpara sa government employee o official na sa neutral to negative na pagtanggap nakaugnay. Pero, bilang empleyado, may ibang meaning na ito para sa akin mula sa lived experience ko ng pagiging public servant. Talagang literal pala ito if you allow it. Hindi manungkulan ang serve dito kundi magpakaalipin ka. Ganyan minsan ang nangyayari sa mga overzealous na baguhan o sa mga taong may puso. Nagpapakaalipin sila at more than willing naman ang iba nilang kasama na i-exploit sila. Gusto kong matawa nang sumagi to sa isip ko dahil sa morbid hilarity at insanity ng public service. Hindi naman hanggang dito lang ang mukha ng pagtrabaho sa gobyerno pero isa siya sa mga realidad nito. Masalimuot. Pero hindi naman ako pumasok sa sistema na naive. May mga apprehension na. Ang tanong siguro para sa akin ngayon, hanggang saan mo kaya? Ano ba talaga ang impact mo? Worth it pa ba?

Leave a Reply

